logo
Chào mừng bạn! Để sử dụng các chức năng của Diễn đàn, vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký.

Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
vanmuoi  
#1 Đã gửi : 15/11/2015 lúc 02:58:05(UTC)
vanmuoi

Danh hiệu: Đai nâu lợt

Uy tín:

Nhóm: Sanvo_Shorinryu, Đai đen
Gia nhập: 04-01-2009(UTC)
Bài viết: 1,130

Trong nhiều trường hợp, chườm đá khi bị thương khiến máu khó lưu thông, khiến quá trình phục hồi bị kéo dài và không hiệu quả.

Từ ngày được đưa ra bởi tiến sĩ Gabe Mirkin trong tác phẩm kinh điển The Sports Medicine Book năm 1978, phương pháp RICE đã trở thành bí kíp hàng đầu của giới thể thao trong việc sơ cứu và điều trị các chấn thương như bong gân, đứt dây chằng, chuột rút. Tuy nhiên, theo Men's Health, RICE không hiệu quả đến vậy và bản thân Mirkin đã lên tiếng đính chính rằng nghiên cứu của mình còn nhiều thiếu sót.

UserPostedImage
Chườm đá khi bị thương chưa chắc đã tốt. Ảnh: Men's Health.

Phương pháp RICE của Mirkin bao gồm 4 yếu tố: Rest (nghỉ ngơi), Ice (chườm đá), Compression (băng ép), Elevation (nâng lên). Trong nhiều trường hợp, RICE không những không làm lành vết thương mà còn khiến bạn đau trầm trọng hơn. Nguyên nhân là khi bạn bong gân hoặc sử dụng cơ bắp quá mức, cơ thể sẽ tự điều động hormone đến vùng bị thương để khởi động quá trình hồi phục. Đá và các quy trình làm lạnh khác sẽ cản trở máu lưu thông đến khu vực bị thương, khiến bạn lâu khỏi.

Để điều trị vết thương một cách hiệu quả hơn, chuyên gia khoa học thể thao Julio Veloso từ Men's Health khuyên bạn nên làm theo các bước sau:

- Vận động nhẹ nhàng: Vận động giúp máu và chất dinh dưỡng lưu thông đến vùng bị thương, mang đi các chất thải. Bạn có thể tưởng tượng mình đang vẽ một chữ cái trong không khí bằng bàn chân, bàn tay hoặc ngón tay bị đau. Nên bắt đầu ngay sau khi gặp chấn thương.

- Nâng lên: Hãy cố gắng nâng vết thương khi ngủ, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu và ngon giấc hơn.

- Băng ép: Băng bó cẩn thận vết thương giúp bạn nhanh chóng di chuyển, cử động trở lại mà không làm ảnh hưởng đến chấn thương.

- Điều trị: Đừng quên tìm cho mình một nhà trị liệu để đưa các gân, khớp trở về hoạt động bình thường. Bạn cũng có thể thử các phương pháp chữa trị Đông Y như châm cứu.

Tiến sĩ Mirkin khuyến nghị, nếu cơn đau quá dữ dội, bạn vẫn có thể dùng đá đắp lên vết thương 2-3 lần, mỗi lần 10 phút và phải trước 6 tiếng tính từ thời điểm bị thương. Ngoài ra, nếu đang ở giữa một trận đấu, chườm đá sẽ giúp bạn bớt đau để tiếp tục. Tuy nhiên cần cân nhắc kỹ và không nên bất chấp hệ quả.

Minh Nguyên - vnexpress.net
Thinh Ha  
#2 Đã gửi : 19/11/2015 lúc 11:39:15(UTC)
Thinh Ha

Danh hiệu: Đai trắng

Uy tín:

Nhóm: Thanhvien_OK
Gia nhập: 24-08-2014(UTC)
Bài viết: 103

Cảm ơn anh mười đã dành thời gian , chia sẻ bài viết này ạ .
HaLong9x  
#3 Đã gửi : 09/05/2018 lúc 03:10:44(UTC)
Guest

Danh hiệu: Guest

Nhóm: Khách
Gia nhập: 14-08-2008(UTC)
Bài viết: 139

ôi vậy mà trước bị chấn thương mình toàn trườm đá
Ai đang xem chủ đề này?
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.

Powered by YAF.NET 2.2.3 | YAF.NET © 2003-2019, Yet Another Forum.NET
Thời gian xử lý trang này hết 0.131 giây.